วันอาทิตย์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

พฤติกรรมของสัตว์-กลไกการเกิดพฤติกรรม

         การเกิดพฤติกรรมของสิ่งมีชีวิตจะต้องมีสิ่งกระตุ้น  (stimulus)  แล้วสิ่งมีชีวิตนั้นตอบสนอง  (respond)   ต่อสิ่งกระตุ้น  ซึ่งจะออกมาในรูปแบบต่าง ๆ  เช่น  การวิ่ง  การร้องไห้  การกินอาหาร  การสืบพันธุ์   เป็นต้น  สิ่งเร้าที่ทำให้เกิดพฤติกรรม แบ่งออกได้เป็น  2  แบบคือ
         1.สิ่งเร้าภายนอก  (external  stimuli)  คือ สิ่งเร้าที่อยู่นอกตัวผู้แสดงพฤติกรรม เช่น อาหาร แสงสว่าง  ความร้อน  น้ำ  สารเคมี  เสียง แรงดึงดูดของโลก
       2.สิ่งเร้าภายใน (internal stimuli) เป็นสิ่งเร้าที่อยู่ภายในตัว  ของผู้ที่แสดงพฤติกรรมเอง เช่น ความกระหาย ความหิว  ความต้องการทางเพศสิ่งเร้าเหล่านี้เป็นผลจากการทำงานของระบบประสาท  และระบบฮอร์โมน
          ระบบประสาท และระบบกล้ามเนื้อ  จะเป็นตัวสำคัญที่ทำให้เกิดพฤติกรรม โดยที่ระบบประสาท  ทำหน้าที่ในการรับความรู้สึกจากหน่วยรับความรู้สึก  แล้วส่งกระแสประสาทไปยังสมองหรือไขสันหลังเพื่อตอบสนองต่อไป

  • ในสิ่งมีชีวิตชั้นต่ำ  เช่น  พวกโพรทิสต์  จะมีระบบประสาทที่ไม่ได้พัฒนาไปมากนัก  เช่น  มีเส้นใยประสานงาน  (co – ordination  fibre)  เท่านั้น  ดังนั้น  พฤติกรรมที่เกิดก็เป็นพฤติกรรมแบบง่าย ๆ  ด้วย  เช่น  การเคลื่อนที่แบบไม่มีทิศทางของพารามีเซียม
  • ในพวกซีเลนเทอเรต  ระบบประสาทพัฒนาไปบ้าง  แต่ก็ไม่มากโดยระบบประสาทเป็นแบบข่ายใยประสาท (nerve  net)  ทิศทางการเคลื่อนที่ของกระแสประสาท  จึงไม่มีทิศทางแน่นอน  พฤติกรรมก็เป็นแบบง่าย ๆ  เช่นเดียวกับพวกโพรทิสต์  
  • ส่วนในสิ่งมีชีวิตชั้นสูง  มีระบบประสาทที่พัฒนาไปมากทั้งในส่วนของอวัยวะรับความรู้สึกและอวัยวะตอบสนอง  ดังนั้น  พฤติกรรมจึงมีความสลับซับซ้อนกว่าพวกแรกมาก  สัตว์ชนิดเดียวกันหรือต่างชนิดกัน  เมื่อได้รับสิ่งกระตุ้นอย่างเดียวกันอาจแสดงพฤติกรรามเหมือนกันหรือต่างกันก็ได้  ซึ่งขึ้นอยู่กับสภาวะของสัตว์ในขณะนั้น ๆ  เช่น  อายุ  เพศ  ความเจริญของระบบประสาทและกล้ามเนื้อ  รวมไปถึงมูลเหตุจูงใจด้วยว่ามากน้อยขนาดไหน 

อวัยวะรับความรู้สึกแบบออกได้เป็น  3  กลุ่ม คือ
(1) รับความรู้สึกจากภายนอก (exteroceptor) โดยรับการกระตุ้นจากสิ่งเร้าภายนอก เช่น ตารับแสง หูรับเสียง จมูกรับกลิ่น ผิวหนังรับอุณหภูมิ  เป็นต้น
(2) รับความรู้สึกจากภายใน (interoceptor) โดยรับการกระตุ้นจากสิ่งเร้าภายใน เช่น ความรู้สึกกระหายน้ำ ความรู้สึกหิว ความรู้สึกต้องการทางเพศ
(3) รับการกระตุ้นทั้งภายในและภายนอก (proprietor) พวกนี้ช่วยทำให้เราทราบตำแหน่งของร่างกายว่าอยู่อย่างใด ได้แก่ อวัยวะที่ทำหน้าที่ทรงตัวในหู รวมทั้ง ตัวรับความรู้สึกที่อยู่ในกล้ามเนื้อ เอ็น ข้อต่อด้วย
  • สำหรับหน่วยตอบสนองนั้น เป็นหน่วยที่แสดงออกของพฤติกรรม ซึ่งระดับความเจริญและพัฒนราของระบบตอบสนองก็จะสัมพันธ์กับหน่วยรับความรู้สึก และระบบประสาทส่วนกลาง  กล้ามเนื้อเป็นหน่วยตอบสนองในสัตว์ทั่ว ๆ ไป ส่วนในพวกโพรทิสต์  ไม่มีกล้ามเนื้อ  แต่ก็อาศัยอวัยวะอื่นทำหน้าที่แทน เช่น ซีเลีย แฟลเจลลาหรือการไหลเวียนของโพรโทพลาสซึมในพวกอะมีบา (amoeboid movement) การตอบสนองมักจะเกี่ยว ข้องกับการเคลื่อนไหวและการเคลื่อนที่เสมอ


ในการแสดงพฤติกรรมของสัตว์ต้องมีสิ่งเร้ามากระตุ้นสัตว์จะแสดงพฤติกรรม  เมื่อมีเหตุจูงใจ  (motivation) ให้แสดงพฤติกรรมนั้นๆ เหตุจูงใจคือ ความพร้อมในร่างกายสัตว์  เช่น  ความหิว  ความกระหายความต้องการทางเพศเหตุจูงใจจะทำงานร่วมกับปัจจัยภายในร่างกายของสัตว์อีกหลายประการ เช่น สุขภาพระดับฮอร์โมน  ระบบประสาท  ระบบกล้ามเนื้อ หรือประสบการณ์ต่าง ๆ  ที่สัตว์ได้รับเหตุจูงใจตามปกติต้องสูงพอประมาณ เช่น ร่างกายขาดน้ำเนื่องจากเสียเหงื่อมากจะมีผลไปกระตุ้นสมองส่วนไฮโพทาลามัส  (hypothalamus)   ให้เกิดการกระหายน้ำในขณะเดียวกันสมองก็สั่งการไปหน่วยปฏิบัติการ  (effector)  ให้เดินหาน้ำและเมื่อพบน้ำก็จะดื่มน้ำทันที  ตัวกระตุ้นที่เหมาะสมคือ  น้ำ  และความพร้อมของร่างกายสัตว์ทำให้สัตว์ปลดปล่อยพฤติกรรมออกมาได้ คือพฤติกรรมการดื่มน้ำและเรียกตัวกระตุ้นนี้ว่าตัวกระตุ้นปลดปล่อย (releasing  stimulus) กระแสประสาทที่ไวต่อตัวกระตุ้นปลดปล่อยนี้เรียกว่ากลไกการปลดปล่อยพฤติกรรม  (releasing mechanism) โดยทั่วไปเหตุจูงใจและตัวกระตุ้นปลดปล่อยจะเป็นปฏิภาคผกผันกันคือถ้าเหตุจูงใจสูงสัตว์จะแสดงพฤติกรรมได้ โดยตัวกระตุ้นปลดปล่อยไม่ต้องสูงมากนัก  ในทางตรงกันข้าม ถ้าเหตุจูงใจต่ำ  ตัวกระตุ้นปลดปล่อยต้องสูงมากจึงจะแสดงพฤติกรรมได้  เช่น
  • สัตว์อิ่ม (เหตุจูงใจต่ำ) เมื่อนำอาหารธรรมดา (ตัวกระตุ้นปลดปล่อยต่ำ) มาให้สัตว์กิน สัตว์ไม่แสดงพฤติกรรมกินอาหาร  แต่ถ้าเป็นอาหารชนิดพิเศษ (ตัวกระตุ้นปลดปล่อยสูง)สัตว์แสดงพฤติกรรมการกินอาหารได้
  • สัตว์หิว (เหตุจูงใจสูง) เมื่อนำอาหารธรรมดา (ตัวกระตุ้นปลดปล่อยต่ำ)มาให้สัตว์กินสัตว์ก็สามารถแสดงพฤติกรรมการกินอาหารได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น