วันอาทิตย์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ประเภทของพฤติกรรมสัตว์



พฤติกรรมในสิ่งมีชีวิตแบ่งออกเป็น  2  ประเภท คือ
1.พฤติกรรมที่เป็นมาแต่กำเนิด (inherited  behavior  หรือ  innate  behavior)พฤติกรรมแบบนี้เป็นพฤติกรรมที่ถูกควบคุมโดยหน่วยทางพันธุกรรมทั้งหมด โดยไม่ต้องผ่านการเรียนรู้เป็นลักษณะเฉพาะของสิ่งมีชีวิตที่จะต้องสนองต่อสิ่งเร้าและมีแบบแผนที่แน่นอน ไม่เปลี่ยนแปลงซึ่งเรียกว่า  ฟีกแอกชันแพทเทอร์น (fix  action  pattern,  FAP)   แบ่งออกเป็น
1.พฤติกรรมที่มีมาแต่กำเนิดในพืช  พฤติกรรมในพืชเป็นพฤติกรรมที่เป็นมาแต่กำเนิดทั้งสิ้น เนื่องจากพืชไม่มีระบบประสาท  จึงไม่มีการเรียนรู้เหมือนสัตว์1.2  พฤติกรรมที่มีมาแต่กำเนิดในสัตว์  และโพรทิสต์  แบ่งออกเป็น
          1.1  ไคนีซีส  (kinesis)
          1.2  แทกซีส  (taxis)
          1.3  รีเฟลกซ์ (reflex)
        1.4  รีเฟลกซ์ต่อเนื่อง (chain  of  reflex)  ซึ่งเดิมทีเดียวเรียกว่า สัญชาตญาณ (instinct หรือ   innate  behavior)
2.พฤติกรรมที่เกิดจากการเรียนรู้ (learned  behavior) เป็นพฤติกรรมที่ต้องอาศัยทั้งพันธุกรรมและประสบการณ์มาประกอบกัน พันธุกรรมเป็นผู้กำหนดความเจริญของระบบประสาท หน่วยรับความรู้สึกหน่วยตอบสนองสัตว์ชนิดใดที่มีระบบประสาทและหน่วยเหล่านี้เจริญดีก็จะมีพฤติกรรมที่ซับซ้อน และประสบการณ์จะเป็นตัวช่วยในการปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่แสดงออก ดังนั้นสิ่งมีชีวิตที่มีระบบประสาทเจริญดีมาก และมีประสบการณ์สูง จะมีพฤติกรรมซึ่งเกิดจากการเรียนรู้ดีกว่าสิ่งมีชีวิตที่ระบบประสาทเจริญน้อยและประสบการณ์ต่ำ  พฤติกรรมที่เกิดจากการเรียนรู้แบ่งออกเป็น
2.1การฝังใจ(imprinting)
2.2ความเคยชิน(habituation)
2.3การมีเงื่อนไข(conditioning หรือ condition  reflex)
2.4 การลองผิดลองถ(trial  and  error  learning) 2.5การใช้เหตุผล(reasoning หรือ insight  learning)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น