วันจันทร์ที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2557

การสืบพันธุ์แบบไม่อาศัยเพศ (Asexual reproduction)


การสืบพันธุ์ของสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียว พืช และสัตว์บางชนิดมีการสืบพันธุ์แบบไม่อาศัยเพศดังนี้ 
(1) การแบ่งออกเป็นสองส่วน (binary fission) การแบ่งออกเป็นสองส่วนนี้ ส่วนที่แบ่งได้มักจะมีขนาดเท่ากัน พบได้ในสิ่งมีชีวิตจำพวกโพรทีสต์เซลล์เดียว การแบ่งนี้แบบนี้ยังแบ่งออกเป็นหลายวิธี คือ
  1. การแบ่งแบบไม่มีทิศทางแน่นอน (nondirectional binary fission) เช่น การแบ่งเซลล์ของอะมีบา จะไม่สามารถบอกทิศทางอย่างไร
  2. การแบ่งตามขวางของลำตัว (tranverse binary fission) เช่น การแบ่งเซลล์ของพารามีเชียมโดยนิวเคลียสจะยืดยาวขึ้นตามความยาวของลำตัวแล้วเกิดการคอดเข้าที่ส่วนกลางและขาออกจากกันเป็นพารามีเซียม 2 ตัว
  3. การแบ่งเซลล์ตามความยาวของลำตัว (longitudinal binary fission) เช่น การบ่งเซลล์ของยูกลีนา โดยเกิดการแบ่งที่ร้องปากเฟลเจลลัมก่อนแล้วค่อยๆ แบ่งตามความยาวของลำตัวลงมาแล้วมีการแบ่งนิวเคลียสในขณะที่ตัวติดกันอยู่ทำให้มองดูเหมือนยูกลีนา 1 ตัว มี 2 หัว ในที่สุดก็จะขาดออกจากกันเป็นยูกลีนาที่สมบูรณ์ 2 ตัวต่อไป

(2) การแตกหน่อ (budding) การแตกหน่อเป็นการสืบพันธุ์ที่พบได้ในสิ่งมีชีวิตหลายชนิด เช่น ยีสต์ ไฮดรา และพืชชั้นสูง การแตกหน่อของไฮดราจะเริ่มขึ้นทางด้านข้างตัวไฮดราโดยที่เซลล์บริเวณที่จะแตกเป็นหน่อ (bud) จะมีการแบ่งเซลล์แบบไมโทซีสและเพิ่มจำนวนเซลล์ขึ้นเรื่อยๆ ในที่สุดบริเวณนั้นจะเป็นตุ่มและหน่อเหล่านี้จะหลุดออกจากตัวแม่หรือติดกับตัวแม่ก็ได้ ถ้าหากหน่อนี้ติดอยู่กับตัวแม่ก็ทำให้มองดูเป็นกลุ่มหรือกระจุกของไฮดราขึ้น ในฟองน้ำจะมีการสร้างเจมมูล (gemmule) โดยภายในเจมมูลจะมีเซลล์จำนวนมากและอยู่ภายในตัวของฟองน้ำ เมื่อฟองน้ำตายเจมมูลนี้ก็จะหลุดออกเป็นอิสระ เมื่อพบสภาพเหมาะสมก็เจริญเป็นฟองน้ำได้ใหม่อีก ในพืชไบรโอไฟต์พวกลิเวอร์เวิร์ทก็มีการสร้างเจมมา (gemma) ซึ่งมีลักษณะการสร้างคล้ายคลึงกับเจมมูลของฟองน้ำ

(3) การงอกใหม่ (regeneration) พบได้ในสิ่งมีชีวิตหลายชนิดในสัตว์ชั้นสูงมัก จะไม่มีการงอกใหม่ การงอกใหม่อาจจะเป็นการสืบพันธุ์หรือไม่สืบพันธุ์ก็ได้ เช่น ในกรณีที่หางจิ้งจกขาดออกแล้วต่อมาหางจิ้งจกจะงอกขึ้นมาแทนส่วนที่ขาดหายไป อย่างนี้ไม่จัดเป็นการสืบพันธุ์ แต่ในกรณีของดาวทะเล เมื่อนำมาตัดออกเป็นสองส่วนให้ผ่านลำตัวที่อยู่ตรงกลาง (disc) จะพบว่าดาวทะเลสามารถที่จะงอกส่วนที่ขาดหายไปไดโดยส่วนที่มี 3 แขน (arm) จะงอกอีก 2 แขนออกมาและส่วนที่มี 2 แขนจะงอกอีก 3 แขน ออกมาจนเป็นดาวทะเลที่สมบูรณ์ทั้งสิงตัว อย่างนี้จัดเป็นการสืบพันธุ์ได้ สิ่งมีชีวิตที่มีการงอกใหม่ คือ ไฮดรา ดอกไม้ทะเล พลานาเรีย ดาวทะเล เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น