วันอาทิตย์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

การย่อยอาหาร

  • 1.สิ่งมีชีวิตที่สามารถสร้างอาหารเองได้เรียกautotroph เชิงนิเวศวิทยาเรียกว่า ผู้ผลิต  (producer)
  • 2.สิ่งมีชีวิตที่สร้างอาหารเองไม่ได้  เรียก  heterotroph  ในเชิงนิเวศวิทยาแบ่งเป็น  ผู้บริโภค  (consumer)  และ  ผู้ย่อยสลาย  (decomposer)  ซึ่งจำเป็นต้องมีการย่อยอาหารเพื่อให้ได้อนุภาคเล็กๆแล้วนำไปสร้างพลังงาน  การย่อยอาหารแบ่งออกเป็น
- การย่อยในเซลล์  (intracellular  digestion)  จะนำอาหารเข้าเซลล์เป็น  food  vacuole  แล้ว  lysosome  จะมาสลายอาหารให้ได้อนุภาคเล็กๆ  เพื่อนำไปสร้างอาหาร  กากอาหารที่ย่อยไม่ได้ก็ถูกส่งออกนอกเซลล์ไป
- การย่อยนอกเซลล์  (extracellular  digestion)  จะปล่อยน้ำย่อยออกมาย่อยนอกเซลล์จนได้อนุภาคเล็กๆ  แล้วจึงดูดซึมเข้าเซลล์เพื่อสร้างพลังงาน  ส่วนที่ย่อยไม่ได้ก็เป็นกาก  ไม่มีการดูดซึม  เช่น  การหลั่งน้ำย่อยออกมาในทางเดินอาหารของมนุษย์  ส่วนคำว่า  saprophytism  เป็นการย่อยนอกเซลล์ประเภทหนึ่ง  ที่หลั่งน้ำย่อยออกมานอกร่างกาย  แล้วดูดซึมสารที่ย่อยได้จากสารอินทรีย์เข้าสู่เซลล์  พบใน  decomposer  คือฟังไจ  และแบคทีเรียบางชนิด  เช่น  เห็ดย่อยขอนไม้  ราสลายซากสัตว์
- การย่อยเชิงกล  (mechanical  digestion)  ทำให้อาหารเล็กลง  พื้นที่ผิวมากขึ้น  คือเปลี่ยนแปลงทางกายภาพ  เพื่อให้ย่อยเชิงเคมีได้ง่ายขึ้น
- การย่อยเชิงเคมี  (chemical  digestion)  คือ  hydrolysis  ของอาหารโดยใช้น้ำย่อย เกิดปฏิกิริยาเคมี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น